ดอยผาฮี้


ดอยผาฮี้   แหล่งปลูกกาแฟที่ขึ้นชื่อของเชียงราย ที่คัดสรรเมล็ดกาแฟคุณภาพเยี่ยมส่งขายตามร้านกาแฟต่างๆ ทั่วประเทศ ไม่เพียงแต่ชื่อเสียงในเรื่องของกาแฟเท่านั้น แต่ถ้าพูดถึงวิวทิวทัศน์ของบ้านผาฮี้ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน เพราะที่ตั้งอยู่บนดอยสูงโอบล้อมด้วยทิวเขาที่สวยงามและมีรูปร่างแปลกตา มีร้านกาแฟและที่พัก มองเห็นวิวเบื้องหน้าเป็นภูเขาและผืนป่าเขียวขจี มีมุมนั่งเล่นห้อยขาชมวิวสุดเก๋ ให้พักผ่อนสัมผัสบรรยากาศได้อย่างเต็มที่ มีเสน่ห์มากมายขนาดนี้ ไม่ไปไม่ได้แล้ว

หมู่บ้านผาฮี้ เป็นหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่า ที่ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่สามารถเดินชมบรรยากาศรอบหมู่บ้านได้แบบสบายๆ บ้านแต่ละหลังจะปลูกเรียงลดหลั่นกันไปตามไหล่เขา ท่ามกลางภูเขาและป่าไม้ที่เขียวขจี  วิวเบื้องหน้าคือ ทิวเขาที่สลับซับซ้อน ของดอยผาหมีและดอยตุง

เมื่อมาถึงภายในหมู่บ้านผ่านป้ายชื่อบ้านผาฮี้แล้ว จุดแรกที่เราจะเจอ คือ จุดชมวิวของหมู่บ้านเป็นระเบียงชมวิวกว้าง และมีชิงช้าของชาวอาข่าตั้งอยู่บริเวณนี้ด้วย

ดอยผาฮี้ คือ แหล่งปลูกกาแฟที่ใหญ่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งในประเทศไทย ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ที่นี่ คือ ชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่า มูเซอร์แดง มูเซอร์ดำ ในอดีตพื้นที่บริเวณนี้มีถางป่าจนหัวโล้นแล้วปลูกฝิ่น ข้าวโพด จนกระทั่งในปี 2531 เมื่อโครงการพัฒนาดอยตุง ได้เข้ามาในหมู่บ้าน ส่งเสริมให้ชาวบ้านเลิกทำไร่เลื่อนลอย และสอนให้ชาวบ้านเรียนรู้ที่จะอาศัยร่วมกับป่า ห้ามไม่ให้ตัดไม้ทำลายป่า และสนับสนุนให้ชาวบ้านปลูกกาแฟกันมากขึ้น จนกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของชาวอาข่าผาฮี้ ที่หันมาปลูกกาแฟเป็นอาชีพหลักทั้งหมู่บ้าน โดยส่งเสริมให้ปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิก้าซึ่งให้ผลดีในพื้นที่สูงจนโด่งดังไปทั่วโลก ทำให้ที่นี่มีร้านกาแฟมากมายหลายร้าน พร้อมให้บริการบ้านพักแบบโฮมสเตย์ด้วย ซึ่งแต่ละร้านมาใน concept เดียวกัน คือ นั่งจิบกาแฟห้อยขา มีร่มสีสันสดใสภายในร้าน  แต่ละร้านจะใช้สีที่แตกต่างกันออก แถมยังมีชุดชาวไทยภูเขาอาข่าให้ใส่ถ่ายรูปกับวิวสวยๆ ฟรีอีกด้วย เริ่มจากร้านแรก ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกับจุดชมวิว ร้านกาแฟผาฮี้ ร้านนี้ใช้ร่มสีแดงและเป็นทั้งร้านกาแฟและที่พัก วิวดีมากที่สุด เพราะตั้งอยู่บนข้างสุด มองเห็นวิวได้เกือบทั้งหมู่บ้าน



ดอยผาฮี้ อีกหนึ่งดอยที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของเชียงราย ที่ไม่อยากให้พลาด บางคนเลือกที่จะมาเที่ยวแบบแวะพักชั่วคราว จิบเครื่องดื่ม แต่สำหรับเราเลือกที่สัมผัสบรรยากาศแบบเต็มที่ เลือกพัก 1 คืน ได้เดินเล่นชมหมู่บ้าน สูดอากาศบริสุทธิ์ ได้เห็นรอยยิ้มและอัธยาศัยไมตรีของชาวบ้าน ได้เห็นความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย ความสุขใจแบบง่ายๆ จึงบังเกิดขึ้นเมื่อได้มาพักผ่อนที่นี่ 

การเดินทางไปดอยผาฮี้

โดยรถส่วนตัว

เส้นทางแรก จากตัวเมืองเชียงราย

จะตัวเมืองเชียงรายมุ่งหน้าไปยังอำเภอแม่สาย ผ่านร้านจันกะผัก เข้าซอยเดียวกับทางขึ้นดอยผามีจะอยู่เลยร้านมานิดนึง มีป้ายติดไว้ด้านหน้าซอยชัดเจน จากดอยผาหมีไปต่อยังดอยผาฮี้อีก 7 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองเชียงราย 1 ชั่วโมงครึ่ง  ถนนลาดยางตลอดสายรถทุกชนิดสัญจรได้ แต่เส้นทางจากดอยผาหมีไปยังดอยผาฮี้ บางช่วงแคบและชันเล็กน้อย

เส้นทางที่สอง  จากดอยตุง

จากดอยตุงผ่านฐานปฎิบัตการดอยช้างมูบมายังดอยผาฮี้ เส้นทางนี้จะแคบและชันกว่าเส้นทางแรก  ต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง

โดยรถประจำทาง

จากกรุงเทพนั่งรถทัวร์กรุงเทพ-แม่สาย  ทั้งของบริษัทขนส่ง และสมบัติทัวร์ เมื่อมาถึงบ ข ส แม่สาย หรือจากตัวเมืองเชียงรายให้นั่งรถตู้ที่ บ ข ส เชียงราย สายเชียงรายมาจัน แม่สาย มาลงที่ขนส่งแม่สาย  ราคาคนละ 50 บาท จากนั้นติดต่อให้รถมารับ

รถรับส่งดอยผาฮี้ และผาหมี

สามารถใช้บริการรถรับส่ง ดอยผาฮี้ได้ ที่ พี่เตี้ย โทร 093 214 2592 ถ้ารับจากขนส่ง คิดราคาเที่ยวละ 700 บาท จากดอยผาหมีเที่ยวละ 300 บาท รับจากสนามบินพร้อมนำเที่ยวตามจุดระหว่างทางเที่ยวละ 1400 บาท ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสอบถามก่อนเดินทาง

โดยเครื่องบิน

บินตรงมาลงเชียงราย หากไม่มีรถส่วนตัวจากสนามบินนั่งรถแท็กซี่สนามบินไปลง บ ข ส เชียงราย จากนั้นต่อรถตู้เชียงราย แม่จัน แม่สาย ราคาคนละ 50 บาท ไปลงสถานีขนส่งแม่สาย ทางที่พักมีรถมารับถึง บ ข ส แม่สาย จากนั้นติดต่อให้รถที่ได้แจ้งเบอร์ไว้มารับได้เลย



สถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น