พระธาตุดอยตุง

      เที่ยวจังหวัดเชียงราย ต้องห้ามพลาดการแวะไปสักการะ พระธาตุดอยตุง ซึ่งมีความเก่าแก่สวยงาม ตั้งอยู่บนยอดเขาใน วัดพระธาตุดอยตุง ที่สามารถมองเห็นวิวเมืองเชียงรายได้อย่างเต็มตาค่ะ พระธาตุดอยตุง มีลักษณะเป็นเจดีย์สีทองอร่าม 2 องค์คู่กันงดงาม
     พระธาตุดอยตุง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดเชียงราย ที่นักท่องเที่ยวจะแวะมากราบสักการะเพื่อเป็นสิริมงคลก่อนจะไปเที่ยวยังจุดต่อๆ ไป วันนี้ที่เราขึ้นมาก็เจอะกับฝนพรำเล็กน้อยระหว่างทางขึ้น แต่ก็ดีว่าอากาศแบบนี้ทำให้รอบข้างเขียวชอุ่มชุ่มฉ่ำดูเย็นตา ใครที่ขับรถมาเองขอให้ใช้ความระมัดระวังกันสักหน่อย เพราะทางขึ้นเขาบางจุดมีความโค้งชันครับ 



      ตามตำนานกล่าวว่าเป็นเจดีย์แห่งแรกในอาณาจักรล้านนา ที่พระเจ้าอชุตราชทรงอัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุจากประเทศอินเดียมาบรรจุไว้ในเจดีย์ ต่อมา ครูบาเจ้าศรีวิชัย ได้บูรณะใหม่และสร้างพระธาตุองค์ใหม่ขึ้นมาคู่กัน อีกทั้งพระธาตุดอยตุงยังเป็น พระธาตุประจำปีกุน ตามความเชื่อล้านนาอีกด้วย



ความหมายของตุง


    ตุง นับเป็นสัญลักษณ์สำคัญของชาวล้านนา หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง และชัยชนะ ในวัดจะมี รอยปักตุง เป็นรอยแตกบนผืนดิน เป็นรอยที่ใช้ปักฐานตุงบูชาพระธาตุเมื่อประมาณ 1,000 ปีที่แล้ว ตุง นับเป็นสัญลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของชาวล้านนา หมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง การมีชัยชนะ

 

===============
CR:https://travel.trueid.net/

สถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น